9 กุมภาพันธ์ 2558

รวมปัญหาที่เกิดกับเจ้า App Inventor

รวมปัญหาที่เกิดกับเจ้า App Inventor

รวบรวมปัญหา และวิธีการแก้ปัญหา เกี่ยวกับ App Inventor ครับ(จากประสบการณ์ครับ)

      ต้องรู้หลักการทำงานก่อนนะครับ ว่า App Inventor ทำงานยังไง มีส่วนไหนบ้างที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนการติดตั้งแบบ Online และ Offline ถูกต้องนะครับ Java สำคัญมาก อื่นๆ อีกมากมาย

1. ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ App Inventor แบบ Offline

    • เปิดไฟล์ launch-buildserver หรือ  launch-buildserver 32 ที่อยู่ใน foder ที่มีชื่อว่า BuildServer แล้วไฟล์ดอสหน้าจอดำๆ รันได้แป็บเดี่ยวแล้วหายไป (คือปรกติแล้วพอกด ไฟล์สคริบจะรันจดเสร็จ) 
    • เปิดไฟล์ที่สอง ชื่อว่า startAI จะอยู่ใน foder ที่มีชื่อว่า AppEngine ให้รอจนกว่า ไฟล์สคริปจะทำงานเสร็จ จนหยุดนิ่ง (ย้ำนะครับ ว่ารอจนกว่า ไฟล์สคริปจะทำงานเสร็จ จนหยุดนิ่ง)(พอเสร็จแล้วห้ามกดปิดนะครับ ให้ย่อไว้ด้านล่าง)
    • จากที่เคยลองทำมา ไฟล์ launch-buildserver หรือ  launch-buildserver 32 ขึ้นมาแป็บเดียวแล้วหายไปก้อยังสามารถ สร้าง App Inventor แบบ Offline ได้อยู่นะครับ แต่ไฟล์ startAI รอจนกว่า ไฟล์สคริปจะทำงานเสร็จ จนหยุดนิ่ง แล้วให้ย่อหน้าต่างไว้ด้านล่างนะครับ
    • Google Chrome อัพเดท Versions บ่อยๆ นะครับ
    • แนะนำให้ใช้ Google Chrome นะครับ  เพราะ App Inventor เป็นของ Google + MIT ครับ
    • ในช่องของ URL ให้พิมพ์ http://localhost:8888 แล้วกด Enter พอกดแล้วมันจะขึ้นแบบนี้นะครับ(ขึ้นแค่ localhost:8888 ส่วน http:// จะหายไปครับ)






    •  ในช่อง Log In จะกรอก อีเมลล์จริงหรือเอาตามนี้ก็ได้นะครับ (E-mail ต้องเป็นของ Gmail เท่านั้นนะครับ แต่การทำแบบ Offline ไม่จำเป็นต้องกรอกอีเมลล์จริงครับ ไม่มีผล)

2. ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ App Inventor แบบ Online

    • ตัวอย่างปัญหาที่เกิดขึ้นกับ App Inventor แบบ Online คือ Open The Block Editor ไม่ได้ ทั้งนี้เพราะปัญหาอาจจะเกิด ตัว JAVA ของเราครับ  การทำงานของ Block Editor เป็นดังนี้ครับ

กด Open the Blocks Editor


ตรงมุมด้านล่างซ้ายจะขึ้นแบบนี้นะครับ ให้กด Keep ครับ


พอโหลดเสร็จมันจะเป็นหน้าตาประมาณนี้นะครับ กดที่ AppInventorForAnd.....jnlp ได้เลย(ไม่ต้องกดที่ตัวสามเหลี่ยมตัวเล็กนะครับ)


แล้วจะขึ้นหน้าตาประมาณนี้ครับ(JAVA มาแล้ว)


แล้วก็แบบนี้ต่อครับไม่ต้องกดอะไร แค่รอ(ใช้ระยะเวลาไม่นานนะครับ)


แล้วก็แบบนี้ต่อครับ กด RUN ได้เลยครับ


มาแล้วครับตัว Block Editor เอาไว้เขียนโค้ด

**** ถ้าไม่เป็นไปตามนี้ก็น่าจะเกิดปัญหานะครับ อาจจะเกิดจาก ตัว JAVA หรือ Web Browser ลองดูว่าคอมพิวเตอร์ มีเจ้า Baidu ถ้ามีให้ Uninstall ออกทั้งตระกูล เลยนะครับ
  
**** อัพเดท java ให้เป็น Version ที่สูงกว่าครับ 
         Link เดียวช่วยได้ทุกอย่างครับ (แปลภาษาเอาเองนะครับ) 
         Link: http://beta.appinventor.mit.edu/learn/troubleshooting.html



""มีปัญหาอะไร Comment ไว้ด้านล่างนะครับ เดี๋ยวตอบให้""

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

like

ME